SPECTRUM แนวทางการตลาดที่มัดใจชาวสีรุ้ง

รู้หรือไม่ จากการสำรวจของ LGBT-Captial.com พบว่าในปี 2019 ประชากร LGBTQIAN+ ในเอเชียมีจำนวนสูงถึง 174 ล้านคน โดยเป็นประชากรไทย 3.7 ล้านคน มีอำนาจการใช้จ่าย (GDP PPP) ประมาณ 2.25 ล้านล้านบาท ในทางการตลาดพวกชาว LGBTQIAN+ จึงเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีศักยภาพในการซื้อสูงมาก ๆ 

 

แล้วหากแบรนด์เราอยากมัดใจชาว LGBTQIAN+ กลุ่มนี้ ควรทำการตลาดแบบไหนที่ดู ‘ไม่ฉาบฉวย’ กลยุทธ์การตลาดอย่าง SPECTRUM อาจจะเป็นคำตอบของคุณ โดยเราสามารถเรียบเรียงตัวอักษรแต่ละตัวออกมาอธิบายได้ดังนี้

 

  • Simple : สินค้าที่ไม่มีขั้นตอนซับซ้อนที่มากจนเกินไปหรือบริการที่ให้เข้าถึงได้ไม่ยุ่งยาก มีการสื่อสารการตลาดโดยใช้เนื้อหาที่เข้าใจง่าย 
  • Private : สร้างกิจกรรมสำหรับกลุ่มที่มีความเหมือนกันหรือกลุ่มเพื่อนที่รู้ใจ เพื่อให้เกิดบรรยากาศความเป็นส่วนตัวและการแสดงออกอย่างเป็นตัวของตัวเอง 
  • Equality : สร้างความรู้สึกเท่าเทียม ความรู้สึกของการได้รับโอกาสในสังคมอย่างเสมอภาค ในการเลือกตัดสินใจบริโภคสินค้าหรือใช้บริการ 
  • Classy : ส่งเสริมความรู้สึกดูดี มีระดับ มีรสนิยมผ่านการเลือกใช้วัสดุสินค้า โทนสี หรือการตกแต่งบรรยากาศ รวมถึงการบริการอย่างมืออาชีพ 
  • Truth : สื่อสารกับผู้บริโภคอย่างจริงใจ บอกความจริงไม่บิดเบือนไม่คลุมเครือ เพื่อสร้างความเชื่อถือและความไว้ใจในกลุ่มผู้บริโภค 
  • Respect : ให้ความสำคัญกับการให้เกียรติ การเคารพความเป็นตัวตนของกลุ่มผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการที่จะได้รับการยอมรับในสังคมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 
  • Utility : สินค้าต้องสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้ ที่สำคัญสินค้าต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน 
  • Motivation : สร้างแรงจูงใจโดยเชื่อมโยงถึงความภาคภูมิใจในตนเอง ความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือสร้างแรงบัลดาลใจในการใช้ชีวิตการเอาชนะปัญหาอุปสรรค โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวพันกับการยอมรับทางเพศ

 

สุดท้ายแล้วข้อที่สำคัญที่สุดคือ แบรนด์ควรเข้าใจความต้องการ พฤติกรรม ของชาว LGBTQIAN+ โดยคิดจากตัวตนของ LGBTQIAN+ จริง ๆ ไม่ได้คิดเพียงพื้นฐานความเข้าใจแบบ Heterosexual และผลักดันแคมเปญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะชาว LGBTQIAN+ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนธรรมดาที่ต้องการใช้ชีวิตปกติทั่วไปในทุก ๆ วัน อย่างสง่าผ่าเผย ไม่ได้ใช้ชีวิตเพียงแค่ช่วงเดือน PRIDE MONTH เท่านั้น 

TOP

The more that you read, the more things you will know. The more that you learn, the more places you’ll go.” Theodor Seuss Geisel (Dr. Seuss)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

เราใช้คุกกี้ที่จำเป็นในการเก็บข้อมูล เพื่อนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save